Mình sưu tầm các bài viết hay về Catia đăng trên các trang web trong và ngoài nước xin lần lượt giới thiệu tới các bạn. Chúc các bạn học tốt Catia.

Catia Sketch

Đối tượng: tất cả các bạn muốn nắm bắt và hiểu được cách vẽ trong phần mềm CATIA

1. Tổng quan về phần mềm
Phần mềm CATIA được viết Computer Aided Three dimensional Interactive Application được phát triển bởi hãng Dessault System của Pháp.
Phần mềm CATIA được phát triển qua nhiều phiên bản V1V5(hiện nay). Trong đó V1V4 được viết trên nền UNIX. Kể từ V5 trở đi phần mềm được sử dụng hoàn toàn trên nề n Windows.
Sự chuyển dịch từ V4 lên V5 cũng là một sự đấu tranh hết sức quyết liệt giữa những người sử dụng V4. Tuy nhiên với sự hiệu quả khi làm việc trên nền Win mọi người đã chấp nhận sự thay đổi đó.
Catia là hệ thống phần mềm CAD/CAM bao gồm nhiều modul hỗ trợ thiết kế, chế tạo sản phẩm nhiều nhất hiện nay khoảng gần 170 modul
Catia được chia làm 3 cấp độ:
P1 (Platform 1): bao gồm những modul hỗ trợ thiết kế
P2 (Platform 2): bao gồm modul hỗ trợ thiết kế và phân tích, mô phỏng.
P3 (Platform 3): bao gồm những modul trong P2 và những modul phân tích chính xác trong công nghiệp nặng như hàng không, ôto…
Hiện nay phiên bản mới nhất của Catia V5 là bản V5R20

2. Cấu hình máy tối thiểu để chạy phần mềm catia 
Pentuim IV
CD-ROM
VGA Card 64Mb
RAM 256MB. 512 cho ứng dụng DMU
HDD: còn trống tối thiểu 4GB. 7GB cho phần help
Win XP Professional trở lên

3. Giao diện phần mềm khi khởi động



Khi khởi động phần mềm luôn tự động tạo Product làm chậm quá trình khởi động. Để tránh quá trình tạo sản phẩm trong khi tạo ta thực hiện các bước sau:
Click phải vào computer chọn properties
Chọn thẻ Advanced\chọn nút Enviroment Variables
Xuất hiện hộp thoại. Chọn nút New trong User variables
Nhập CatNoStartDocument trong Variables name
Nhập Yes vào mục value




4. Định nghĩa Sketcher
Sketcher được hiểu nôm na là một dạng vẽ phác các đối tượng 2D trên một mặt phẳng trước khi tạo các đối tượng 3D (SOLID, SURFACE...)
-Sketch giúp ta tạo nhanh chóng các đối tượng 2D như đường tròn, đa giác, biên dạng …
-Từ một sketch ta có thể dựng các đối tượng 3d (solid, surface)
-Ta có thể gán ràng buộc hình học (Geometry Contraints) và ràng buộc kích thước (Dimension Contraints) cho các đối tượng học
-Ta có hiệu chỉnh các đối tượng trong sketch một cách dễ dàng
Các ràng buộc động (Animation Contraints) giúp ta kiểm tra tính thích hợp của kết cấu chi tiết
-->Như vậy để có thể vẽ được một sketch ta cần một mặt phẳng làm chuẩn gọi là mặt phẳng vẽ phác (sketch plane)
Cách vào môi trường vẽ phác, bao gồm 2 cách sau
Từ menu: Start\Mechanical Design\Sketcher




Từ môi trường Design bất kỳ, chọn biểu tượng Sketch




Sau đó ta chọn vào mặt phẳng để và môi trường sketch, sau đó ta vào môi trường vẽ phác và có giao diện như sau:


5. Các lệnh trong môi trường sketch
Được chia ra các nhóm như sau:
Exit Sketcher…thoát khỏi sketch

5.1 Nhóm công cụ và các biểu tượng Profiles:


Profile…vẽ biên dạng liên tục
Rectangles, Keyholes, Polygons… tạo đối tượng đa giác
Circles, Arcs...nhóm tạo đường tròn, cung,
Spline…tạo Spline
Ellipse…tạo Elip
Line…tạo đường thẳng
Axis…tạo trục
Points...tạo điểm

5.2 Nhóm công cụ và các biểu tượng Operation: 

Corner…tạo góc bo tròn giữa các đối tượng
Chamfer…tạo góc vát giữa các đối tượng
Trim options...dùng cắt xén các đối tượng hình học
Symmetry…tạo các đối tượng đối xứng
Projection…sao chép đối tượng từ một đối tượng có sẳn không thuộc các đối tượng vừa tạo

5.3 Nhóm công cụ và các biểu tượng Contraints:


Constraints dialog box…tạo rang buộc hình học thong qua hộp thoại
Constraint…tạo rang buộc kích thước
Auto Constraint…phần mềm sẽ tự động lên rành buộc cho các đối tượng
Animate Constraint…rang buộc kiểm tra tính thích hợp của kết cấu

5. Trình tự vẽ phác trong CATIA
Để thuận tiện cho các bạn vẽ phác một cách nhanh chóng và đơn giản, ta nên vẽ theo trình tự sau:

5.1.Chọn lệnh Sketch hoặc Possistion Sketch
5.2.Chọn mặt phẳng (plane) để vẽ Sketch
5.3.Vẽ phác với biên dạng phù hợp
-Trọng tâm của vẽ phác thường là điểm (0,0)
-Nếu hình có dạng đối xứng thì vẽ 1 phần và lấy đối xứng qua trục H hoặc V
5.4.Lên ràng buộc hình học
5.5.Lên ràng buộc kích thước
5.6.Tiến hành thay đồi kích thước phù hợp

6. Bài tập áp dụng
Để áp dụng các lệnh trong bài tập, ta thực hiện bài tập sau:
6.1 Bài tập có hướng dẫn
Vẽ sketch có biên dạng sau



Bước 1: Khởi động CATIA, vào môi trường Sketch bằng cách:
Start-->Mechanical Design-->Sketcher




Bước 2: Chọn mặt phẳng XY làm mặt phẳng Sketch như hình




-->vào môi trường Sketch




Bước 3: Tiến hành vẽ biên dạng như sau:
-Dùng lệnh Circle để vẽ các đường tròn có bán kính bất kỳ tại điểm (0,0) và (200,0) như hình



-Dùng lệnh Line để vẽ đường thẳng đi qua 2 đường tròn, có thể tiếp hoặc không tiếp, sau này ta có thể ràng buộc nó sau này
-Dùng lệnh Trim để xóa bỏ các lệnh thừa